ตำรวจเมืองปากน้ำจับแก๊งต้มตุ๋นอ้างตัวเป็นตำรวจ-ข้าราชการยศสูง หลอกเหยื่อสูญทรัพย์นับล้าน

พล.ต.ต.ธัชชัย หงษ์ทอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ นำทีมสืบสวนร่วมกันแถลงผลจับกุมตัวผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงทรัพย์ 2 ราย โดยผู้ต้องหารายแรก คือ นายอนุสรณ์ หรือเอ็ด หรืออู๊ด ดวงแก้ว ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลสมุทรปราการ เลขที่ ข.607/2556 สืบเนื่องจาก ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีนายเอ็ด อ้างตัวเป็น ข้าราชการส่วนปกครองระดับสูง มีความสนิทสนมกับผู้ว่าราชการจังหวัด นักการเมืองในพื้นที่ ทำทีสั่งซื้อยางอะไหล่รถยนต์จำนวนมาก ก่อนให้ผู้เสียหายส่งของมาให้ และนำยางอะไหล่ดังกล่าวไปขายต่อโดยไม่ยอมชำระเงิน แล้วให้ผู้รับซื้อยาง โอนเงินเข้าบัญชีที่คนร้ายกำหนดให้ และจะตระเวนกดเงินในเขตพื้นที่อ.บางพลี ซึ่งผู้ต้องหาสารภาพว่า อ้างตัวเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จริง โดยจะเน้นเหยื่อที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับยางรถยนต์เป็นหลัก โดยมีรายได้จากการก่อเหตุเดือนละไม่ต่ำกว่า 2-3 แสนบาท ทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี

ขณะที่ ผู้ต้องหารายที่สอง คือ นายอนุชา หรือต้อม หรือโต้ง แซ่เฮ้ง  อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลสมุทรปราการ เลขที่ 623/2556 พร้อมของกลาง เงินสดจำนวน 13,000 บาท ของกลางรถ จักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าโซนิค สีน้ำเงินดำ ทะเบียน กฉน 944 สมุทรปราการ ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นหัวหน้าชุดสืบสวนสภ.บางพลี เรียกเงินจากญาติผู้ต้องหารายหนึ่งที่ถูกคุมขังที่โรงพัก 13,000 บาท แลกกับการปล่อยตัว แต่เมื่อถึงวันนัดส่งตัวกลับไม่มา เมื่อถามที่โรงพักก็ไม่มีใครทราบเรื่อง

ตำรวจจึงตรวจสอบกล้องวงจรปิด จนพบว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ คือ นายอนุชา ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีคดีอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.เมืองสมุทรปราการ สภ.สำโรงเหนือ สภ.บางปู ก่อนถูกตำรวจ สภ.บางปู จับกุมตัวได้ เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา หลังพ้นโทษออกจากเรือนจำ กลับมาก่อเหตุอีก ชุดสืบสวนจึงเข้าติดตามจับกุมตัวไว้ได้ ขณะกบดานอยู่ในบ้านพักย่านท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ ซึ่งนายอนุชา ให้การว่า เคยเป็นอาสาสมัครตำรวจชุมชนทำงานคลุกคลีกับตำรวจมาเกือบ 20 ปี จึงรู้ช่องทางที่จะเรียกเงินจากญาติที่มาเยี่ยมผู้ต้องหา

ด้าน พ.ต.อ.กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ ผกก.สภ.บางพลี กล่าวว่า สองคดีดังกล่าวถือว่าเป็นคดีสำคัญเพราะผู้ต้องหามีการอ้างตัวสวมรอยเป็น บุคคลสำคัญก่อนไปก่อเหตุฉ้อโกงทรัพย์สินชาวบ้าน ที่กำลังอยู่ในภาวะเดือดร้อน ซึ่งถือว่าเป็นภัยสังคมอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี เรียกรับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อเป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจเจ้าพนักงานโดยวิธีการทุจริต หรือฉ้อโกง นำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…