ชาวบ้านโวย “พาณิชย์” คุมสินค้าไม่อยู่ หลังราคาไข่ไก่พุ่งอีกรอบไข่เบอร์ 0 บางพื้นที่ทะลุฟองละ 5 บาท

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า จากการสำรวจประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยในงานมหกรรมพาณิชย์ผลิตภัณฑ์เด่นทั่วไทย พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่มาต่อแถวซื้อไข่ไก่ราคาพิเศษภายในงานต่างบ่นเสียงเดียวกันว่า ค่าครองชีพปัจจุบันได้ปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะราคาไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้นตลอดช่วงเดือนส.ค.นี้ โดยราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 0 ที่ซื้อในร้านขายของชำและตลาดสดบางแห่งปรับขึ้นมาฟองละ 5 บาท จากเดิมฟองละ 4-4.5 บาท

ทั้งนี้ ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแลค่าครองชีพให้มากกว่านี้ โดยการจำหน่ายไข่ไก่ราคาพิเศษในงานมหกรรมต่างๆ เช่น มหกรรมธงฟ้า ต้องการให้กระทรวงฯเปิดขายไข่ไก่ราคาพิเศษตลอดเวลา เพราะการจำกัดเวลาทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางมาต่อแถวซื้อไข่ไก่ได้ทัน เนื่องจากทำงานนอกสถานที่ และให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยดูแลค่าครองชีพมากกว่านี้ แม้ว่าจะมีการประกาศปรับขึ้นเงินเดือน 1.5 หมื่นบาท แต่ประชาชนส่วนใหญ่ที่ทำงานบริษัทเอกชนบางแห่ง หรือราชการบางแห่งก็ไม่ได้รับเงินเดือน 1.5 หมื่นบาท ตามที่รัฐบาลประกาศไว้

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสารทจีน อย่างราคาเครื่องเส้นไหว้ส่วนใหญ่ ไม่ได้มีการปรับตัวสูงขึ้นหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ยกเว้นราคาเนื้ิอหมู อาจมีการปรับราคาขึ้นไปบ้าง แต่กรมการค้าภายใน ได้หารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ขอความร่วมมือเพื่อไม่ให้ราคาสูงไปมากกว่านี้ และยืนยันว่าสินค้าจะไม่เกิดการขาดแคลนแน่นอน

“กระทรวงฯได้จัดงาน มหกรรมพาณิชย์ ผลิตภัณฑ์เด่นทั่วไทย ครั้งที่ 2 โดยมีการจำหน่ายไข่ไก่ น้ำตาลทราย และน้ำมันพืช รวมทั้งสินค้าจำเป็นในช่วงสารทจีน เช่น ไก่สด เนื้ิอหมู และเครื่องเซ่นไหว้ เป็นต้น เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนอีกช่องทาง”นางวัชรี กล่าว

แหล่งข่าวจาก posttoday…