รองผู้บังคับการตำรวจโคราชระดมเจ้าหน้าที่ทุกสภ. รับมือม็อบสวนยางพาราปิดถนนมิตรภาพ3 ก.ย.นี้

พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้เรียกประชุมหัวหน้าสถานีตำรวจในเขตพื้นที่อำเภอสีคิ้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สภ.สีคิ้ว , สภ.สูงเนิน , สภ.ปากช่อง , สภ.คลองไผ่ สถานีตำรวจข้างเคียงกว่า 10 สภ. และป้องกันจังหวัดนครราชสีมา เพื่อทำความเข้าใจและเตรียมพร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอก เครื่องแบบ เตรียมแผนรับมือของกลุ่มมวลชนกลุ่มชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียง เหนือรวม 20 จังหวัด ที่จะมีการชุมนุมและทำการปิดถนนที่บริเวณถนนมิตรภาพ ช่วงบริเวณทางต่างระดับสีคิ้ว อ.สิคิ้ว  เพื่อหาทางแก้ไข้ปัญหาจราจรหามีการปิดถนนมิตรภาพยึดยื้อหลังจากที่แกนนำได้ ประกาศว่าในวันที่ 3 ก.ย.นี้ กลุ่มชาวสวนยางพาราจะมีการชุมนุมปิดถนนสายหลังในแต่ละพื้นที่ เพื่อกดดันรัฐบาลในเรื่องของราคายางพารา

พ.ต.อ.บุญเลิศ  กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ในปัจจุบัน ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.นครราชสีมา แต่ก็ได้มอบหมายให้สายข่าวออกติดตามถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ ตลอดเวลาส่วนในการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางตำรวจภูธรจังหวัด นครราชสีมา ได้จัดเตรียมทั้งในและนอกเครื่องแบบเพื่อดูแลชาวสวนยางพารา ที่จะมาการชุมนุมในเบื้องต้นได้เตรียมกำลังไว้อยู่แล้วและมีจำนวนที่สามารถ ดูแลความเรียบร้อยได้อย่างแน่นอน

ด้านนายชวน ฉิมกลาง ประธานเครือข่ายชาวสวนยางพารา จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตอนนี้เครือข่ายชาวสวนยางพาราจ.นครราชสีมากำลังรอฟังคำตอบจากรัฐบาลในวันที่ 29 ส.ค.นี้ว่าจะให้ความช่วยเหลือเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ โดยคำเรียกร้องของชาวสวนยางพาราคือต้องการให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคา ยางพาราที่ตกต่ำ จากปัจจุบันที่ราคายางดิบชั้น 3 ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 75 บาท แต่ต้นทุนการผลิตสูงถึง 82 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเกิดจากการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ราคาปุ๋ยที่สูงขึ้นจากเดิมราคากระสอบละ 800 บาท เป็น 101 บาท และค่าครองชีพก็สูงขึ้นด้วย ดังนั้นชาวสวนยางพาราจึงขอให้รัฐบาลช่วยให้ได้ราคา 85 – 97 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนยางรมควันขอให้ได้ราคา 110 – 120 บาท จึงจะพอใจ

นายชวน กล่าวอีกว่า หากรัฐบาลให้คำตอบไม่เป็นที่น่าพอใจ ทางกลุ่มเครือข่ายชาวสวนยาง 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ประสานงานกันแล้วว่าจะเดินทางเข้ามาร่วม ชุมนุมปิดถนนบริเวณทางต่างระดับ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ เพื่อกดดันรัฐบาลให้ออกมาตรการช่วยเหลือต่อไป  ซึ่งคาดว่าจะมีชาวสวนยามาร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…