ความนิยมในการขายคอนโดเมืองพัทยา

ตลาดคอนโดมิเนียมพัทยายังคงแข็งแกร่งต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยขายคอนโดแบบไฮไรส์มีราคาสูงกว่าคอนโดฯแบบโลว์ไรส์ เนื่องจากคอนโดฯที่เป็นอาคารสูงมีค่าวิวทะเลเพิ่มเข้ามา โดยพบว่าคอนโดฯย่านเขาพระตำหนัก มีราคาขายเฉลี่ยสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ สำหรับในพื้นที่อื่นๆโครงการคอนโดฯใหม่ที่เป็นอาคารโลว์ไรส์ ในย่านจอมเทียนมีราคาสูงสุด อาทิ ธีมรีสอร์ทขนาดใหญ่ ย่านที่เป็นที่นิยมอันดับสองคือพัทยาเหนือ/วงศ์อมาตย์ มีจำนวนยูนิตคอนโดมิเนียมใหม่ ผู้ซื้อคอนโดมิเนียมชาวไทยชอบย่านพัทยาเหนือ/วงศ์อมาตย์ เนื่องจากเงียบสงบ ส่วนแนวโน้มราคาขายคอนโดฯในพัทยาจะแตกต่างกันไปตามทำเลและวิว

โครงการที่เป็นอาคารสูงบางโครงการที่ไม่ติดหาดก็ยังมีวิวทะเล คอนโดมิเนียมที่มีราคาขายสูงสุด คือยูนิตในย่านพัทยาเหนือ ซึ่งเป็นทำเลที่ผู้ซื้อชาวไทยซึ่งส่วนมากอาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานครชื่นชอบโครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในย่านนี้จะตั้งอยู่ใกล้กับชายหาด มีวิวทะเล และขายที่ราคาสูงกว่า 130,000 บาทต่อตารางเมตร โครงการอื่นๆในย่านพัทยาเหนือซึ่งไม่มีวิวทะเล มีราคาขายอยู่ในระดับ 55,108-71,250 บาทต่อตารางเมตร เนื่องจากพัทยาเป็นทำเลริมทะเลที่ผู้คนชื่นชอบมากที่สุดทำเลหนึ่ง

ทั้งนี้เป็นเพราะการเดินทางที่สะดวกไปยังจุดหมายต่างๆในทวีปเอเชีย การส่งเสริมการลงทุนในระบบโครงสร้างของภาครัฐ การยกระดับสนามบินอู่ตะเภาให้มีความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจำนวน 5 ล้านรายต่อปี ตลาดคอนโดมิเนียมพัทยามีจำนวนประมาณ 40,939 ยูนิต ณ ช่วงกลางปี ค.ศ. 2013 http://www.bkkcitismart.comในจำนวนนี้รวมห้องคอนโดมิเนียมใหม่ประมาณ 10,153 ยูนิต จากโครงการคอนโดมิเนียม 20 แห่ง ที่เปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 หรือเพิ่มขึ้น 32.9% จากสิ้นปี 2555