กรมเจ้าท่าประกาศพื้นที่ควบคุมการเดินเรือแถบลุ่มเจ้าพระยา 7 จังหวัดช่วงน้ำขึ้น หวั่นกระทบชาวบ้านริมฝั่ง

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย กล่าวว่า ได้ออกประกาศกรมเจ้าท่า กำหนดพื้นที่ควบคุมการเดินเรือในช่วงที่ระดับน้ำสูงกว่าปกติ ซึ่งอาจสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำจากคลื่นน้ำของเรือ ที่สัญจรไปมา จึงขอให้ระมัดระวังการเดินเรือในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี และอ่างทอง

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า จะจัดเจ้าหน้าที่และเรือยนต์ตรวจการณ์ ออกปฏิบัติงานประจำจุดที่มีความเสี่ยง รวมทั้งติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ให้ผู้ควบคุมเรือเดินเรือด้วยความระมัด ระวัง โดยให้เดินเรือช้าและเบา ขณะเดียวกัน จะเฝ้าติดตามรายงานสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

กรมเจ้าท่า ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมอบหมายให้ศูนย์พัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1-8 สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ นำเรือพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 24 ลำ เรือเจ้าท่า 90 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งได้มอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเป็นผู้ประสานงานกับทาง จังหวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ผู้ประสบอุทกภัยแจ้งเหตุทางน้ำ หรือขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…