สิ่งที่มิเตอร์ไฟฟ้าวัดได้จริงคือพลังงานไฟฟ้าที่ผ่านวงจรสำหรับกระแสตรง

มิเตอร์ไฟฟ้าใช้สำหรับวัดปริมาณหรือปริมาณการใช้ไฟฟ้าในโรงงานและบ้าน สิ่งที่มิเตอร์ไฟฟ้าวัดได้จริงคือพลังงานไฟฟ้าที่ผ่านวงจร สำหรับกระแสตรงพลังงานในระบบจ่ายกระแสสลับจะใช้เฉพาะวัตต์มิเตอร์ไฟฟ้า ชั่วโมงเท่านั้นมิเตอร์รุ่นเก่าเช่นมิเตอร์อิเลคโตรไลติกเคยใช้สำหรับกระแสสลับเท่านั้นและปัจจุบันล้าสมัยแล้ว มิเตอร์ไฟฟ้าแต่โหมดการทำงานของมันยังคงเป็นที่สนใจอยู่บ้าง ประกอบด้วยแคโทดอิเล็กโทรไลต์และสเกล มีตัวคั่นที่ด้านบน

และมาตราส่วนอยู่ที่ด้านล่างของมิเตอร์ ภาชนะแก้วปิดมีอิเล็กโทรไลต์มิเตอร์ไฟฟ้าซึ่งประกอบด้วยสารละลายเกลือปรอท กระแสไฟฟ้าของผู้บริโภคบางส่วนไหลผ่านอิเล็กโทรไลต์นี้ มิเตอร์ไฟฟ้าที่แคโทดจะมีการสะสมของปรอท ปรอทสะสมที่ส่วนล่างของเรือ สเกลจบการศึกษาเป็นกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จากนั้นสารปรอทจะถูกดึงและส่งกลับไปที่ด้านบนของช่อง

ซึ่งทำให้เกิดกระแสวนในแผ่นโรเตอร์อลูมิเนียมกระแสเหล่านี้ทำให้แผ่น

เครื่องวัดรุ่นเก่าอีกชนิดหนึ่งคือเครื่องวัดชนิดมอเตอร์ซึ่งเป็นมิเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงขนาดเล็ก มีแผ่นอลูมิเนียมซึ่งติดตั้งอยู่ภายในสนามแม่เหล็กถาวร แผ่นอลูมิเนียมประกอบด้วยขดลวดสามตัวซึ่งจ่ายกระแสจากเครื่องเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าซึ่งประกอบด้วยสามส่วน กระแสที่จ่ายให้กับขดลวดมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นสัดส่วนกับกระแสทั้งหมดที่ผ่านการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าของผู้บริโภค เครื่องวัดมอเตอร์ไฟฟ้าอีกประเภทหนึ่งคือเครื่องวัดการเหนี่ยวนำและยังสามารถพบเห็นได้ในปัจจุบัน มิเตอร์ไฟฟ้าเครื่องวัดการเหนี่ยวนำไม่มีคอมมิวเตเตอร์และมีแม่เหล็กไฟฟ้าสองตัว ขดลวดของสิ่งเหล่านี้ได้รับพลังงาน

จากกระแสไฟฟ้าของผู้บริโภคและขดลวดอื่น ๆ มิเตอร์ไฟฟ้าเชื่อมต่อกับแรงดันไฟฟ้าของผู้บริโภค การทำงานร่วมกันของขดลวดทั้งสองทำให้เกิดสนามแม่เหล็กเคลื่อนที่ซึ่งทำให้เกิดกระแสวนในแผ่นโรเตอร์อลูมิเนียมกระแสเหล่านี้ทำให้แผ่นดิสก์หมุนไปตามทิศทางการเคลื่อนที่ของสนามเคลื่อนที่และความเร็วของการหมุนของแผ่นดิสก์มิเตอร์ไฟฟ้าเป็นสัดส่วนกับความแรงของสนามแม่เหล็กทั้งสอง นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการกระจัดเฟสของฟิลด์มิเตอร์ไฟฟ้าเหล่านี้และด้วยปัจจัยด้านกำลัง ปัจจุบันมิเตอร์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้วงจรต่างๆและชิปคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก

การใช้บัตรเครดิตประเภทการชำระเงินหรือมิเตอร์ไฟฟ้าการชำระเงินการ์ด

สิ่งนี้ช่วยให้มิเตอร์สามารถบันทึกการใช้ไฟฟ้าได้ไม่เพียง แต่ข้อมูลอื่น ๆ เช่นเวลาและวันที่ที่ใช้ไฟฟ้าและยังช่วยในการจัดทำใบแจ้งหนี้ มิเตอร์ไฟฟ้าเป็นเรื่องธรรมดามากและสามารถพบได้ทุกที่ที่มีการใช้ไฟฟ้า ที่อยู่อาศัยเกือบทั้งหมดจะมีการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าอย่างน้อยหนึ่งเครื่องและอาจมีหลายประเภท ตัวอย่างเช่นมิเตอร์ไฟฟ้าดิจิตอลผลิตขึ้นโดยเฉพาะสำหรับที่อยู่อาศัยที่แตกต่างกันเช่นเครื่องวัดอัตราประหยัดหรือมิเตอร์ไฟฟ้าแบบจ่ายตามที่คุณใช้มิเตอร์ ประเภทของมิเตอร์ไฟฟ้าจ่ายตามที่จ่ายหมายถึง

ไฟฟ้าที่ซื้อล่วงหน้า ซึ่งทำได้โดยการใช้บัตรเครดิตประเภทการชำระเงินหรือมิเตอร์ไฟฟ้าการชำระเงินการ์ดหรือกุญแจถูกเสียบเข้าไปในเต้ารับอิเล็กทรอนิกส์สำหรับวัตถุประสงค์พิเศษและจะมีการชำระเงินตามจำนวนที่ระบุและข้อมูลที่อัปโหลดไปยังการ์ดหรือคีย์ จากนั้นการ์ดหรือคีย์จะถูกใส่เข้าไปในมิเตอร์ไฟฟ้าที่เหมาะสมซึ่งจะรับข้อมูลที่อัปโหลด หน่วยวัดที่พบบ่อยที่สุดคือกิโลวัตต์ชั่วโมงและความต้องการวัดเป็นวัตต์และเฉลี่ยในช่วงเวลาหนึ่งโดยปกติคือหนึ่งในสี่ของชั่วโมง