ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจดทะเบียนรถยนต์ทะเบียนรถสวย

ในออสเตรเลียบังคับให้รถทุกคันบนท้องถนนต้องจดทะเบียน การไม่มีการลงทะเบียนถือเป็นความผิดและไม่สามารถรับประกันภัยบุคคลที่สามภาคบังคับ

ตำรวจสามารถตรวจสอบทะเบียนริมถนนได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ทะเบียนรถสวยเทคโนโลยีไร้สายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ทันที ความล้มเหลวในการลงทะเบียนรถอาจส่งผลให้ถูกปรับสูงถึง $ 2,500 ผู้ขับขี่ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของรถที่ถูกจับโดยไม่มีทะเบียนสามารถป้องกันตัวเองได้โดยการพิสูจน์ว่าพวกเขาไม่รู้หรือไม่รู้ว่ารถคันนั้นไม่มีทะเบียน

ในออสเตรเลียรัฐบาลดำเนินการจดทะเบียนรถยนต์ ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ได้รับในกระบวนการจดทะเบียนนั้นออกโดยรัฐดินแดนอื่น ๆ กองกำลังติดอาวุธและรัฐบาลเครือจักรภพ มันจะถาวรตราบเท่าที่ยานพาหนะอยู่บนท้องถนนเว้นแต่ว่าอาจอ่านไม่ออกและจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่

มีการเปลี่ยนแปลงในขั้นตอนการจดทะเบียนรถยนต์ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 เรื่องหนึ่งคือการนำแผ่นป้ายลำดับใหม่มาใช้ในออสเตรเลียใต้ นอกจากนี้ยังสามารถต่ออายุการลงทะเบียนยานพาหนะทางออนไลน์ได้หากมีบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตโดยใช้ BPAY View หากคุณเลือกที่จะดำเนินการในลักษณะนี้โปรดทราบว่าหมายเลขทะเบียน BPAY View ของคุณเป็นตัวเลข 6 หลักซึ่งเป็นหมายเลขเดียวกับในใบอนุญาตขับขี่ของออสเตรเลียใต้หรือใบอนุญาตของผู้เรียน หากการลงทะเบียนเป็นขององค์กรแทนที่จะเป็นบุคคลหมายเลขไคลเอนต์จะเป็นหมายเลขในใบรับรองการลงทะเบียน คุณอาจถูกขอให้ป้อนหมายเลขอ้างอิงลูกค้า (CRN) เพื่อดำเนินขั้นตอนการลงทะเบียนกับสถาบันการเงินของคุณ หมายเลขนี้คือ 1 ถึง 9 ตามลำดับตามด้วย 011; นั่นคือ 123456789011

หลังจากเสร็จสิ้นในส่วนนั้นคุณสามารถดำเนินการชำระเงินได้ ขั้นตอนที่หนึ่งคือการทะเบียนรถสวย กทมเข้าสู่ระบบ EzyReg ป้อนรายละเอียดการลงทะเบียนรถจากนั้นเลือกตัวเลือกการจ่าย BPAY View จากนั้นเข้าสู่บัญชีธนาคารออนไลน์ของคุณและชำระเงินสำหรับการลงทะเบียนรถผ่าน BPAY View การชำระเงินอาจชำระด้วยเช็คหรือบัญชีออมทรัพย์ โดยปกติจะใช้เวลาอย่างน้อยสองวันทำการสำหรับคำขอการชำระเงิน BPAY View ในการดำเนินการที่ธนาคารหรือผู้ให้บริการทางการเงินของคุณ หากเหลือเวลาการลงทะเบียนปัจจุบันของคุณน้อยกว่าเจ็ดวันคุณควรพิมพ์ใบเสร็จจากผู้ให้บริการทางการเงินของคุณและนำติดตัวไปด้วยเสมอขณะขับรถ จะทำหน้าที่เป็นหลักฐานว่าการลงทะเบียนใหม่ของคุณกำลังดำเนินการในสัปดาห์แรกของระยะเวลาการลงทะเบียนใหม่

มีเงื่อนไขบางประการที่ตรึงไว้กับการใช้ BPAY View เพื่อต่ออายุทะเบียนรถ หนึ่งคือค่าธรรมเนียมจะต้องจ่ายผ่านทางธนาคารออนไลน์ของสถาบันการเงิน นอกจากนี้การชำระเงินนี้จะต้องดำเนินการอย่างน้อยสองวันก่อนสิ้นสุดการลงทะเบียนปัจจุบันหากมั่นใจว่ามีความต่อเนื่อง

ความล้มเหลวในการชำระเงินเต็มจำนวนการเปลี่ยนแปลงหรือการหยุดธุรกิจโดยศาลหลังจากชำระเงินแล้วอาจส่งผลให้การจดทะเบียนถูกยกเลิก

การเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจดทะเบียนรถเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2554 ประการหนึ่งทะเบียนรถสวยราคาถูกคือยานพาหนะขนาดเล็กจะไม่ต้องใช้รถที่มีทะเบียนรถอีกต่อไป ประเภทของยานพาหนะขนาดเล็ก ได้แก่ รถจักรยานยนต์รถเทรลเลอร์รถลากจูงเรือม้าคาราวานและรถยนต์ที่มีมวลรถรวมน้อยกว่า 4.5 ตัน