การออกแบบผ้าม่านแบบดั้งเดิม

จนกระทั่งการปฏิวัติอุตสาหกรรมเกิดขึ้น คนรวยเท่านั้นที่สามารถซื้อผ้าม่านได้ ผ้าม่านเหล่านี้มักเป็นสีเรียบๆ และทำด้วยผ้าไหมหรือผ้าลินิน ในบางบ้านผ้าม่านกันหนาวทำจากขนสัตว์ วัตถุประสงค์ของผ้าม่านไม่ได้เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ติดผ้าม่านไว้เหนือหน้าต่างเพื่อไม่ให้คนสอดรู้สอดเห็นเข้าไปในบ้าน และทำให้ภายในบ้านอบอุ่นในฤดูหนาว ผ้าม่านยังปิดกั้นแสงภายนอกอีกด้วยหลังจากการกำเนิดของอุตสาหกรรมสิ่งทอและการทอผ้า

ผ้าม่านกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น

เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นสามารถซื้อผ้าม่านได้ เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับผ้าม่าน จึงได้แนะนำวิธีการแขวนผ้าม่านแบบต่างๆ ผ้าม่านมีความประณีตมากขึ้นและมีการนำผ้าใหม่จำนวนหนึ่งมาใช้เป็นผ้าม่าน ผ้าม่านที่มีลวดลายดอกไม้เป็นที่นิยมมากกว่าในการออกแบบผ้าม่านแบบดั้งเดิม เนื่องจากมีการออกแบบเพิ่มเติมเข้ามาและทำลายความซ้ำซากจำเจของผนังธรรมดา การออกแบบที่แขวนผ้าม่านแบบต่างๆที่นำมาใช้ในผ้าม่านแบบดั้งเดิมถูกนำมาใช้อีกครั้งเพื่อทำลายความน่าเบื่อของผ้าม่านและทำให้ผ้าม่านดูหรูหราและประณีต

ผ้าฝ้ายเป็นผ้าหลักที่ใช้ในมู่ลี่แบบดั้งเดิมเนื่องจากสามารถย้อมสีต่างๆ ได้ง่ายและการออกแบบสามารถทอลงในผ้าหรือพิมพ์ลงบนผ้าได้ มู่ลี่ลูกไม้ที่มีลวดลายต่างๆ ถักทออยู่ในตัว เป็นส่วนประกอบที่สำคัญและกว้างขวางของเฉดสีแบบดั้งเดิม อันที่จริง ผ้าม่านลูกไม้เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน บางครอบครัวเคยมีมู่ลี่สองชุด ชุดหนึ่งสำหรับฤดูร้อนและอีกชุดสำหรับฤดูหนาว ผ้าม่านฤดูร้อนมักจะประกอบด้วยมู่ลี่สองชุด ในระหว่างวันจะมีการดึงม่านตาไก่เพื่อให้แสงแดดส่องเข้ามา และชุดม่านบังตาที่หนักกว่าซึ่งติดตั้งบนรางที่แยกจากกันจะถูกนำมาใช้เพื่อปิดหน้าต่างในเวลากลางคืน

ผู้หญิงที่มีฐานะดีกว่าชอบผ้าม่านผ้าไหมกำมะหยี่และผ้าลินินแบบดั้งเดิม

หลายคนใช้ความคิดและฝีมือในการแขวนมู่ลี่ด้วยวิธีที่ประณีตที่สุด ผ้าม่านที่มีจุดดินสอและจีบแบบฝรั่งเศสพร้อมผ้าคาดเอวถือเป็นความสูงของแฟชั่นในผ้าม่านแบบดั้งเดิม เพิ่มขอบลูกไม้และปักเพื่อให้ผ้าม่านแบบดั้งเดิมดูโดดเด่นยิ่งขึ้น ผ้าม่านแบบดั้งเดิมบางผืนถูกบุไว้เพื่อป้องกันไม่ให้สีซีดจางจากแสงแดด ผู้หญิงมักใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเลือกผ้าม่านสำหรับห้องแต่ละห้องของบ้าน ผ้าม่านในห้องนั่งเล่นหรือที่รับแขก

ห้องรับประทานอาหารได้รับการวางแผนอย่างพิถีพิถัน มู่ลี่ผ้าไหมและผ้าลินินที่มีการออกแบบอย่างประณีตไม่ว่าจะทอหรือปักเป็นมูลค่าโดยครัวเรือนที่สามารถซื้อผ้าม่านได้ แม้กระทั่งทุกวันนี้ มีผู้หญิงจำนวนหนึ่งที่ชอบผ้าม่านสวยๆ แบบเดิมๆ หนักๆ มากกว่าเฉดสีร่วมสมัย ทำให้รู้สึกภูมิใจในการตกแต่งบ้านด้วยผ้าม่านที่หนาและราคาแพง มีช่างทำร่มที่เชี่ยวชาญในการทำผ้าม่านแบบดั้งเดิม ไม่เพียงแต่วัสดุตาบอดและการออกแบบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งเท่านั้น แม้แต่ราวม่านที่จะแขวนมู่ลี่เหล่านี้ก็ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ แท่งมู่ลี่ทำจากไม้เหล็กและทองสัมฤทธิ์ เพิ่มเติม https://www.icurtain.co.th/